• Tin tức
  • Thị trường
  • Tài chính
  • Chứng khoán
  • Bất động sản
  • Văn hoá - giáo dục
  • Sức khoẻ
  • Công nghệ
  • Xe cộ
  • Giải trí
Đăng nhập Đăng ký
Đăng nhập Đăng ký
Savills: Covid-19 Ảnh Hưởng Sâu Đến Bán Lẻ Truyền Thống Hà N
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Tài chính
  • Chứng khoán
  • Bất động sản
  • Văn hoá - giáo dục
  • Sức khoẻ
  • Công nghệ
  • Xe cộ
  • Giải trí
  • Trang chủ
  • /
  • Tin tức
  • /
  • Thị trường
  • /
  • Savills: Covid-19 Ảnh Hưởng Sâu Đến Bán Lẻ Truyền Thống Hà Nội Và Tiếp Tục Thúc Đẩy Thương Mại Điện Tử

Savills: Covid-19 Ảnh Hưởng Sâu Đến Bán Lẻ Truyền Thống Hà Nội Và Tiếp Tục Thúc Đẩy Thương Mại Điện Tử

Ngày đăng: 03:00 PM 10/07/2020 - Lượt xem: 143

http://cungcau24h.vn/savills-covid-19-anh-huong-sau-den-ban-le-truyen-thong-ha-noi-va-tiep-tuc-thuc-day-thuong-mai-dien-tu-d327412/Trong 6 tháng đầu năm 2020, doanh số bán lẻ của Hà Nội vẫn duy trì mức tăng trưởng mạnh do nguồn cầu lớn với nhu yếu phẩm và doanh thu tích cực từ thương mại điện tử.

Công suất thuê tại các trung tâm thương mại vẫn ở mức cao, song số lượng gian hàng trống vẫn còn khả năng tăng lên trong vài tháng tới. Những nhà bán lẻ sở hữu cửa hàng ở trung tâm mua sắm và mặt phố thường lựa chọn đóng cửa hàng trên phố trước tiên.

Tổng quan thị trường bán lẻ

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, dân số tại khu vực đô thị Hà Nội đang ở mức khoảng 4,7 triệu người, ít hơn nhiều so với con số 8,6 triệu của TP.Hồ Chí Minh, nhưng Hà Nội sở hữu lợi thế là thành phố Thủ đô và có vị trí giao thương ở gần Trung Quốc. Đại dịch Covid-19 đã hạn chế khả năng mua sắm, du lịch, ăn uống của người dân, khiến lĩnh vực dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhu cầu tiêu dùng chịu sức ép từ tâm lý khó khăn của thị trường, doanh số bán lẻ của Hà Nội vẫn duy trì mức tăng trưởng mạnh 9,3% theo năm, đạt 87,6 nghìn tỷ VND (3,8 tỷ USD) trong Q1/2020. Con số này chủ yếu được hỗ trợ bởi nguồn cầu lớn với nhu yếu phẩm và doanh số từ hoạt động thương mại điện tử.

 

Do không có dự án mới được giới thiệu ra thị trường trong quý đầu tiên, nguồn cung tiếp tục duy trì ở mức xấp xỉ 1,6 triệu m2 với các khu trung tâm mua sắm chiếm 57%. Hiệu suất thuê yếu hơn trong Q1/2020 chủ yếu do ảnh hưởng trực tiếp của Covid-19 khi giá thuê trung bình tầng trệt giảm xuống còn -2% theo quý, giảm -4% theo năm và tỷ lệ lấp đầy xuống -1 điểm theo quý. Các dự án không trực thuộc khu vực thương mại tại vị trí trung tâm chứng kiến mức độ giảm mạnh hơn cả về giá thuê và công suất thuê.

Công suất thuê tại các trung tâm mua sắm vẫn ở mức cao do các thương hiệu lớn thường được trang bị tốt hơn để ứng phó với khủng hoảng, đồng thời tránh bị mất tiền đặt cọc và rủi ro pháp lý khác. Tuy nhiên, số lượng gian hàng trống tại các trung tâm mua sắm vẫn còn khả năng tăng lên trong vài tháng tới. Với giá thuê chiếm đến 50% tổng chi phí hoạt động, bán lẻ mặt phố đang bị ảnh hưởng nhiều nhất, nhà bán lẻ sở hữu cửa hàng ở cả trung tâm thương mại và mặt phố thường lựa chọn đóng cửa hàng trên phố trước tiên.

Công suất thuê tại các trung tâm thương mại vẫn ở mức cao, song số lượng gian hàng trống vẫn còn khả năng tăng lên trong vài tháng tới. Những nhà bán lẻ sở hữu cửa hàng ở trung tâm mua sắm và mặt phố thường lựa chọn đóng cửa hàng trên phố trước tiên.

Tổng quan thị trường bán lẻ

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, dân số tại khu vực đô thị Hà Nội đang ở mức khoảng 4,7 triệu người, ít hơn nhiều so với con số 8,6 triệu của TP.Hồ Chí Minh, nhưng Hà Nội sở hữu lợi thế là thành phố Thủ đô và có vị trí giao thương ở gần Trung Quốc. Đại dịch Covid-19 đã hạn chế khả năng mua sắm, du lịch, ăn uống của người dân, khiến lĩnh vực dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhu cầu tiêu dùng chịu sức ép từ tâm lý khó khăn của thị trường, doanh số bán lẻ của Hà Nội vẫn duy trì mức tăng trưởng mạnh 9,3% theo năm, đạt 87,6 nghìn tỷ VND (3,8 tỷ USD) trong Q1/2020. Con số này chủ yếu được hỗ trợ bởi nguồn cầu lớn với nhu yếu phẩm và doanh số từ hoạt động thương mại điện tử.

Do không có dự án mới được giới thiệu ra thị trường trong quý đầu tiên, nguồn cung tiếp tục duy trì ở mức xấp xỉ 1,6 triệu m2 với các khu trung tâm mua sắm chiếm 57%. Hiệu suất thuê yếu hơn trong Q1/2020 chủ yếu do ảnh hưởng trực tiếp của Covid-19 khi giá thuê trung bình tầng trệt giảm xuống còn -2% theo quý, giảm -4% theo năm và tỷ lệ lấp đầy xuống -1 điểm theo quý. Các dự án không trực thuộc khu vực thương mại tại vị trí trung tâm chứng kiến mức độ giảm mạnh hơn cả về giá thuê và công suất thuê.

Công suất thuê tại các trung tâm mua sắm vẫn ở mức cao do các thương hiệu lớn thường được trang bị tốt hơn để ứng phó với khủng hoảng, đồng thời tránh bị mất tiền đặt cọc và rủi ro pháp lý khác. Tuy nhiên, số lượng gian hàng trống tại các trung tâm mua sắm vẫn còn khả năng tăng lên trong vài tháng tới. Với giá thuê chiếm đến 50% tổng chi phí hoạt động, bán lẻ mặt phố đang bị ảnh hưởng nhiều nhất, nhà bán lẻ sở hữu cửa hàng ở cả trung tâm thương mại và mặt phố thường lựa chọn đóng cửa hàng trên phố trước tiên.

Nguồn cầu và các xu hướng nổi bật

Các khách thuê gặp khó khăn đang đề xuất trợ giúp từ phía chủ nhà với các biện pháp hỗ trợ đặc biệt để vượt khó qua đại dịch. Một số đề xuất miễn phí mặt bằng trong thời gian đóng cửa do dịch bệnh và giảm 50% tiền thuê mặt bằng trong vòng ba đến 12 tháng. Nhiều khách thuê đang tích cực đàm phán giảm chi phí một số hạng mục kinh doanh và một số khác quyết định sẽ không gia hạn hợp đồng thuê. Những khách thuê có ý định thuê hiện đang trong giai đoạn đàm phán lại hoặc đã hoãn khâu chốt hợp đồng. Khảo sát của Savills cho thấy 57% khách thuê có mong muốn giảm 50% chi phí thuê và 31% yêu cầu miễn giá thuê.

Phản ứng của chủ nhà đối với các đề xuất rất đa dạng. Những chủ nhà có quy mô kinh doanh lớn đã đi trước một bước khi quyết định giảm đến 50%, hoặc thậm chí miễn phí tiền thuê, gia hạn thời điểm thanh toán giá thuê, hay chuyển sang hình thức thanh toán theo tháng. Trong 6 tháng đầu năm 2020, các yêu cầu như trên đã và đang được xử lý tùy theo từng trường hợp. Những chủ nhà có quy mô nhỏ đang giữ thái độ chờ đợi, nhưng phần lớn đều có ý định giảm tiền thuê xuống khoảng 30%.

Đối với cho thuê bán lẻ, chủ nhà và khách thuê có thể xem xét các giải pháp bao gồm: Tương tác với khách thuê, xem xét từng trường hợp và có chính sách hỗ trợ linh hoạt; Giảm giá thuê tùy theo địa điểm và doanh thu; Đưa ra giá thuê theo tháng; Gia hạn thời điểm thanh toán; Giảm phí dịch vụ xuống mức tối thiểu và chuyển sang thanh toán theo tháng; Tiếp tục tìm kiếm các cơ hội trực tuyến. Thương mại điện tử được đánh giá sẽ bùng nổ với thị phần mở rộng sau khi khủng hoảng được kiềm tỏa hoặc kết thúc.

Hoạt động mua sắm tại các cửa hàng ngày càng ít đi trong khi người mua tích cực tích trữ đã khiến người tiêu dùng thay đổi thói quen từ việc mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi và các cửa hàng mặt phố sang các đại siêu thị, siêu thị vừa và nhỏ. Thương mại điện tử và dịch vụ giao hàng tận nhà đang được đẩy mạnh khi các nhà bán lẻ thương mại chứng kiến mức tăng trưởng lên tới 30%.

Khảo sát của Savills cho thấy 28% các nhà bán lẻ đang phát triển hoạt động kinh doanh trực tuyến và 28% khác đã chuyển sang kinh doanh trực tuyến hoàn toàn. Thương mại điện tử và dịch vụ giao hàng tại nhà sẽ tiếp tục tăng trưởng khi Covid-19 ảnh hưởng sâu đến tâm lý người tiêu dùng và các hành vi mua hàng.

Ông Lê Tuấn Bình, Trưởng Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội cho biết: “Lĩnh vực bán lẻ đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều cơ hội. Việc phản ứng linh hoạt, thực hành kinh doanh thích ứng và lập ra các kế hoạch lâu dài là điều cần thiết ngay lúc này”.

 

 

“Việc đưa ra quyết định thuê mới mặt bằng gần như sẽ chỉ xảy ra vào giai đoạn cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021 khi thị trường rõ ràng hơn về khả năng phục hồi. Hiện tại, các nhà bán lẻ sẽ tập trung vào việc đàm phán lại với chủ nhà về điều kiện thuê cũng như các phương án hỗ trợ. Sau giai đoạn “bình thường mới”, các mặt bằng bán lẻ đứng trước cơ hội lớn để tự điều chỉnh các chỉ số của thị trường như giá thuê, cung và cầu… Đặc biệt, đây là cơ hội để cho các nhà bán lẻ tiếp cận với các “vị trí vàng” trước đây chưa bao giờ được chào trên thị trường với mức giá hợp lý hơn”, ông Bình khẳng định.

Nguyễn Khanh (Doanh Nghiệp và Tiếp Thị)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tags stv stv.net.vn truyen hinh truc tuyen stv truyền hình trực tuyến stv truyen hinh truc tuyen truyền hình trực tuyến truyen hinh truc tuyen viet nam truyền hình trực tuyến Việt Nam Cô Gái Trên Tàu kênh truyền hình stv kenh truyen hinh stv kênh truyền hình trực tuyến stv kenh truyen hinh truc tuyen stv.
Tin liên quan
Cà Phê Ông Bầu Ra Mắt Quán Flagship Đầu Tiên

Cà Phê Ông Bầu Ra Mắt Quán Flagship Đầu Tiên

05:28 PM 12/11/2020 - Lượt xem: 62
Bầu cử Tổng thống Mỹ có thể khuynh đảo giá vàng tuần này

Bầu cử Tổng thống Mỹ có thể khuynh đảo giá vàng tuần này

11:18 AM 02/11/2020 - Lượt xem: 42
Giá xăng có thể tăng nhẹ ngày mai

Giá xăng có thể tăng nhẹ ngày mai

07:16 AM 11/10/2020 - Lượt xem: 49
Tin tức tiêu điểm
DKRA Vietnam Đạt Bộ Đôi Giải Thưởng Danh Giá Đông Nam Á

DKRA Vietnam Đạt Bộ Đôi Giải Thưởng Danh Giá Đông Nam Á

Novaland Tài Trợ Cho Câu Lạc Bộ Bóng Đá Sài Gòn FC

Novaland Tài Trợ Cho Câu Lạc Bộ Bóng Đá Sài Gòn FC

Saigon Children’s Charity khánh thành thêm ngôi trường mới tại Hậu Giang

Saigon Children’s Charity khánh thành thêm ngôi trường mới tại Hậu Giang

Nutifood Là Doanh Nghiệp Sữa Duy Nhất Tại Châu Á Được Vinh Danh Giải Thưởng Sáng Tạo Đổi Mới Quốc Tế 2020

Nutifood Là Doanh Nghiệp Sữa Duy Nhất Tại Châu Á Được Vinh Danh Giải Thưởng Sáng Tạo Đổi Mới Quốc Tế 2020

Roche Việt Nam Và Vinacapital Foundation Công Bố Chương Trình “Ước Mơ Cho Con”

Roche Việt Nam Và Vinacapital Foundation Công Bố Chương Trình “Ước Mơ Cho Con”

Năm 2020: Tập đoàn Đất Xanh đẩy mạnh nhiều hoạt động vì cộng đồng

Năm 2020: Tập đoàn Đất Xanh đẩy mạnh nhiều hoạt động vì cộng đồng

Nutifood Được Vinh Danh Thương Hiệu Dẫn Đầu Năm 2020

Nutifood Được Vinh Danh Thương Hiệu Dẫn Đầu Năm 2020

Bình Dương: Khởi Công Dự Án Thương Mại Hikari Mở Rộng

Bình Dương: Khởi Công Dự Án Thương Mại Hikari Mở Rộng

Tin tức xem nhiều
Giá trị dự án Cát Tường Western Pearl 2 tăng mạnh sau khi vận hành khu kinh tế đêm

Giá trị dự án Cát Tường Western Pearl 2 tăng mạnh sau khi vận hành khu kinh tế đêm

Dự án Cát Tường Phú Hưng: Khách Hàng Tranh Nhau “Xuống Tiền”

Dự án Cát Tường Phú Hưng: Khách Hàng Tranh Nhau “Xuống Tiền”

Mở bán đợt 1 “cháy hàng”, Cát Tường Western Pearl “dậy sóng” thị trường Hậu Giang

Mở bán đợt 1 “cháy hàng”, Cát Tường Western Pearl “dậy sóng” thị trường Hậu Giang

Edna Resort Mũi Né- Dự án hiếm hoi có pháp lý đủ điều kiện mua bán

Edna Resort Mũi Né- Dự án hiếm hoi có pháp lý đủ điều kiện mua bán

T. Bình Phước: Cát Tường Phú Hưng hội tụ lợi thế an cư và đầu tư lâu dài

T. Bình Phước: Cát Tường Phú Hưng hội tụ lợi thế an cư và đầu tư lâu dài

Bất động sản Phan Thiết: Điểm “ngắm” mới cho khách hàng Hà Nội

Bất động sản Phan Thiết: Điểm “ngắm” mới cho khách hàng Hà Nội

Sân bay Phan Thiết sẽ hoàn thành vào năm 2018

Sân bay Phan Thiết sẽ hoàn thành vào năm 2018

Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2018

Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2018

   

 

THÔNG TIN TÒA SOẠN

© Copyright 2016 - Cung Cầu 24h - www.cungcau24h.vn

Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Nguyễn Khanh

® Cungcau24h.vn giữ bản quyền nội dung trên website này

Cungcau24h.vn không chịu trách nhiệm nội dung các trang được mở ra ở cửa sổ mới.

 

BAN BIÊN TẬP

 

Trụ sở : Toà nhà 4S - Đường số 17, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 0913.731023

Quảng cáo: 0983.079391
Email: nhabaonguyenkhanh@gmail.com

© Bản quyền thuộc về Cungcau24h. Cung cấp bởi Ecosite.vn

Mạng xã hội